Tháng Nhân đạo, lan tỏa cộng đồng

05:58 - Thứ Sáu, 22/04/2022 Lượt xem: 3568 In bài viết

ĐBP - Với chủ đề “Gắn kết cộng đồng - Lan tỏa hành động nhân ái”, Tháng Nhân đạo năm 2022 sẽ được thực hiện trong tháng 5 với nhiều hoạt động ý nghĩa. Việc triển khai hiệu quả Tháng Nhân đạo nhằm nâng cao nhận thức, thúc đẩy lối hành xử nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn.

Chương trình Chợ Nhân đạo năm 2021 được Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức tại xã Tìa Dình, huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên.

Năm 2022 là năm thứ 5 Hội Chữ thập đỏ Việt Nam triển khai Tháng Nhân đạo. Đây cũng là sự kiện để Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khởi động 2 chương trình trọng điểm, xuyên suốt trong nhiệm kỳ XI là “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn” và “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật”. Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của Trung ương Hội, UBND tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, tổ chức các bước chuẩn bị, chủ động phương án chỉ đạo triển khai đến các huyện, thị, thành Hội; tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo, hướng dẫn và vận động nguồn lực để triển khai, thực hiện các hoạt động nhân đạo trong tháng.

Được triển khai thực hiện từ 1 - 31/5, trong đó, 2 tuần cao điểm từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch Danh dự đầu tiên của Hội); Tháng Nhân đạo 2022 tại tỉnh Điện Biên tập trung vào các hoạt động chính: Phát động đợt cao điểm vận động nguồn lực vì mục tiêu nhân đạo, trong đó tập trung cho các mục tiêu cụ thể, thiết thực tại địa phương (hỗ trợ địa chỉ nhân đạo, xây nhà Chữ thập đỏ, xây dựng công trình nhân đạo, hỗ trợ sinh kế); tăng cường các hoạt động trợ giúp nhân đạo tại cộng đồng, tập trung đẩy mạnh cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo gắn với phát huy chức năng của hệ thống iNHANDAO; tổ chức tuyên truyền sâu rộng các giá trị nhân đạo, mục đích, ý nghĩa của Tháng Nhân đạo và các hoạt động chữ thập đỏ; rà soát, đánh giá và tham mưu các cơ chế, chính sách liên quan hoạt động nhân đạo và tổ chức Hội; vận động phát triển hội viên, tình nguyện viên; tôn vinh, biểu dương những tấm gương, các điển hình tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo.

Được triển khai liên tiếp từ năm 2018 đến nay, hoạt động của Tháng Nhân đạo tại tỉnh Điện Biên đã góp phần tăng cường tinh thần trách nhiệm, sự gắn kết xã hội, thúc đẩy sự vươn lên của nhiều người dân và nâng cao nhận thức của nhiều cơ quan, tổ chức, nhân dân về vai trò, vị trí của Hội Chữ thập đỏ trong đời sống xã hội. Trong tháng 5/2021 - Tháng Nhân đạo chính thức đầu tiên có tổng trị giá kết quả thực hiện các hoạt động ước đạt 6 tỷ 768 triệu đồng; hỗ trợ 15.941 lượt đối tượng là người nghèo, người tàn tật, học sinh, sinh viên, người dân khu cách ly, đội ngũ tuyến đầu chống dịch...

Khẳng định là cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, giữa các tổ chức, cá nhân có lòng hảo tâm với những đối tượng khó khăn, Hội Chữ thập đỏ tỉnh hiện đang tích cực phát huy vai trò trong công tác nhân đạo, đặc biệt là tập trung triển khai Tháng Nhân đạo với các giải pháp linh hoạt, hiệu quả. Ông Lò Văn Đức, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho biết: Tháng Nhân đạo 2022 là tháng cao điểm để các cấp Hội đồng loạt triển khai các hoạt động vận động nguồn lực, xây dựng quỹ nhằm mục đích hỗ trợ các đối tượng dễ bị tổn thương trong cộng đồng, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn. Các hoạt động Tháng Nhân đạo được tổ chức rộng khắp trong toàn hệ thống Hội, lồng ghép các hoạt động để tăng hiệu ứng, lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 tại từng địa bàn.

Với mục tiêu tăng cường hơn nữa trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo, đưa Tháng Nhân đạo thực sự trở thành tháng toàn dân làm nhân đạo, góp phần thực hiện chủ trương, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước, Hội Chữ thập đỏ tỉnh xác định rõ những chỉ tiêu trong Tháng Nhân đạo, cụ thể: Phấn đấu có từ 2.000 địa chỉ nhân đạo có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp với hình thức trợ giúp, mức trợ giúp thích hợp và cập nhật kết quả lên hệ thống iNHANDAO. Trong đó, phấn đấu mỗi huyện, thị, thành hội tổ chức được ít nhất 1 công trình, phần việc nhân đạo, chương trình gắn địa chỉ nhân đạo có sự tham gia ủng hộ trực tiếp của cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành địa phương. Phấn đấu mỗi huyện, thị, thành hội vận động xây dựng quỹ đạt tối thiểu 100 triệu đồng. 100% Hội Chữ thập đỏ cấp huyện, xã có bài tuyên truyền về Tháng Nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trên hệ thống truyền thanh cấp huyện, đài truyền thanh cấp xã và các phương tiện truyền thông khác tại địa phương. Vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên... tích cực tuyên truyền các hoạt động nhân đạo trên các nền tảng xã hội.

Bài, ảnh: Minh Thảo
Bình luận

Tin khác

Back To Top